Monday, November 5, 2007

How to Build Backlinks


มีหลายคนตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำ SEO ประสบความสำเร็จ แน่นอน นักพัฒนาเวบต้องพูดถึงเรื่อง การทำ backlinks อยู่เสมอ ยิ่งกับ Google ด้วยแล้วยิ่งสำคัญ เพราะมองว่า เวบที่มี backlinks มาก มักจะเป็นเวบที่มีคุณภาพ เพราะเนื้อหาดีทำให้มีคนกล่าวขานและนำไปเผยแพร่ ...ดูไม่ง่ายไม่ยาก คุณเองก็สามารถทำ backlinks ได้จากวิธีการต่อไปนี้ซึ่งถ่ายทอดจากประสบการณ์นักการตลาด SEM และเวบมาสเตอร์ทั้งหลาย รวมถึงตัวผมเอง...

1. Getting Backlinks the Natural Way
การที่จะมีคนเอา link เราไป หรือ link มาที่เวบของเรา โดยธรรมชาตินั่นคือ เวบของคุณมีเนื้อหาดีจริงๆ เนื้อหานั่นอาจคิดเองให้น่าดูน่าชม ดูเจ๋ง หรืออาจมาจากความสามารถส่วนตัวแล้วเอามาลงเวบ เช่น เทคนิคการถ่ายภาพ, , รูปภาพสถานที่แปลกๆ, ข่าวดังๆ, เรื่องฮอตฮิต, การทำอาหารแปลกๆ, vdo เด็ดๆ (ไม่ใช่โป๊) เป็นต้น การทำเวบคุณภาพในข้อนี้เป็นที่รู้ดีของเวบมาสเตอร์ทั่วไป(แล้วผมมาบอกทำไม..อิอิ) แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ คุณจะหา content อะไรมาทำเวบให้มีคุณภาพ แล้วจะซ้ำกับคนอื่นหรือไม่ ถ้าซ้ำแล้วจะทำอย่างไรให้ดีกว่า ..นั่นคือโจทย์ที่คุณควรตอบให้ได้ วิธีการสร้างเวบคุณภาพขั้นแรกก็คือ การหา niche market และวิเคราะห์คู่แข่ง จนได้ keyword ที่พอใจนั่นเอง...หลังจากนั้นก็เริ่มสร้าง content ที่เป็นของตัวเองโดยต้องดีและแปลกกว่าเวบอื่นๆ ....แค่นี้เวบของคุณก็เป็นที่กล่าวขานและได้ backlinks กลับมาเยอะแยะโดยธรรมชาติ การจะทำให้ได้ผลมากขึ้นก็ต้องใช้โฆษณาช่วยได้เพื่อเรียก traffic เช่น การใช้ social bookmark และ การ Promote Website ซึ่งจะกล่าวในหัวข้อต่อไป

2. Promote Website

- Getting Listed in Directories

พูดง่ายๆคือการลงทะเบียน index กับ search engine ทั้งหลาย หรือกับเวบ directory อื่นๆ ซึ่งมีอยู่มากมายเหลือเกิน ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่ม link ของตัวเองในโลกอินเตอร์เน็ต สร้างโอกาสให้คนเห็นมากขึ้น... แต่ backlinks ที่ได้มักเป็นแบบ two-way ไม่ใช่ one-way เหมือนข้อ1 ... และการ get link หรือ บางคนเรียกว่าการ submit นั่น มีทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งก็ตามความเหมาะสม แต่แนะนำให้ลงกับ Google yahoo msn DMoz ก่อน... วิธี submit อ่านที่นี่

- Forums and Article Directories
ที่ Forum ต่างๆจะมีลายเซ็นของเจ้าของกระทู้กำกับท้ายกระทู้ ซึ่งเราสามารถทำ link มาที่เวบของเราได้..ยิ่งถ้าได้เขียนกระทู้ดีๆ มักจะมีคนเข้ามาตามเวบลายเซ็นของคุณเอง แต่ควรทำให้ถูกต้องไม่ใช้วิธีโกง... link ของคุณก็จะอยู่ในกระทู้เหล่านั้น ยิ่งโพสมากก็น่าจะได้ backlinks มากด้วย คุณอาจพบ link เวบคุณใน forum ต่างๆจากการค้นหาใน search engine ก็ได้... อยากบอกว่า บล็อค pro-earn ของผมแห่งนี้ ได้ pagerank 3/10 สว่นหนึ่งมาจากการๆได้ backlinks ใน ThaiSEOboard.com อันนี้ต้องขอบคุณเป็นพิเศษ
... สำหรับ Article นั้นก็เป็นอีกทางในการได้ backlinks โดยได้ทั้งแบบ two-way และ one-way... ก็คือ คุณไปฝากบทความโดยแนบ link เวบของคุณ กับเวบ article ที่ให้บริการ และ ถ้าบทความดี น่าสนใจ วันนึงอาจมีคนเอาไปแปะเวบเค้า ซึ่งเค้าจะให้เครดิต link กลับมา... เวบ Article ในประเทศไทยผมยังไม่ค่อยเห็นหรืออาจยังไม่ม ี ถ้าใครทราบบอกใน comment นี้ได้นะครับ

- Yahoo Answer หรือ Yahoo รอบรู้
ก็คือ แหล่ง discussion ที่ใหญ่ที่หนึ่งของโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีคนส่งคำถามมามากมายในนาทีต่อนาที แบ่งตามหมวดหมู่ชัดเจน คุณเองก็สามารถเข้าไปให้คำตอบ คนเหล่านั้นได้ และ yahoo answer จะมีให้ลงเวบ resource ซึ่งคุณก็ระบุเวบของตัวเองได้.. แต่ต้องถูกต้อง ไม่ดูเป็นการโกงนะครับ ต้องเป็นข้อมูลที่จริงใจและตอบถูกจุด ไม่งั้นโดนแบนหรืออาจถูกโหวตหักแต้ม (yahoo answer จะมีแต้มบอกแต่ละคนว่ามีประสิทธิภาพในการให้คำตอบแก้ปัญหามากแค่ไหน)

** นั่นก็คือทั้งหมดที่ทำให้คุณได้ backlinks กลับมาอย่างมหาศาลแล้ว อาจไม่ต้องทำเยอะครับ คงเคยได้ยินว่า ทำน้อยแต่ได้มาก ดีกว่าเสียเวลาทำเยอะๆไม่มีหลักการจนต้องเหนื่อยฟรี ...
- quality content คุณอาจใช้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อหาหรือรวบรวมข้อมูลเขียนเรื่องดีๆ 1 บทความ และในการเขียนละครั้งก็ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพื่อให้น่าอ่านและเป็นประโยชน์มากที่สุด ไม่จำเป็นต้องโพส 1-2 วัน/ครั้งโดยฝืนทำเพื่อให้มีเรื่องในเวบเยอะๆเข้าไว้ ซึ่งผมเองก็เคยทำและได้รับผลคือ แฟนๆของเวบเริ่มหายไป...
- Getting Listed ไม่ต้อง submit หลายที่ครับ หลักๆ ก็ Google, Yahoo, MSN, DMoz ก็พอแล้ว มีเวลาค่อยๆลงทะเบียนกับที่อื่น และการใช้ auto-submit ดูไม่เป็นมิตรกับ search engine เท่าไหร่นัก

ยังไงก็ฝาก ไม่ควรทำอะไรออกแนวโกงนะครับหรือที่เค้าเรียกกันว่า เกรียน..... พยายามทำเนื้อหาดีๆ ทำ SEO อย่างถูกต้อง ไม่เกิน 3-6 เดือนจะเห็นผลดีขึ้นทันที หลังจาก backlinks มากขึ้น pagerank ก็สูงขึ้น ได้ Traffic มากขึ้น โอกาสทำเงินกับเวบไซต์หรือ blog ของคุณก็มากตาม

to your success
Rak

2 comments:

Unknown said...

ขอบคุณครับ


----------------------------
ThaiBase.net ฐานที่มั่นของคนรักอิสระ

แหล่งรวมข่าวสาร บทความ ไลฟ์สไตล์ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ (Freelance)

ปัจจุบันเปิดรับสมัคร นักแปล ผู้ตรวจงานแปลและกราฟิกดีไซเนอร์จำนวนมาก

Media of Media said...

Your blog contain a many useful information. I look for a lot of this experience. Thanks!
http://yachtsclub.blogspot.com