Saturday, October 6, 2007

10 ข้อผิดพลาดของการทำ SEO

(ภาพจาก problogger)
1. Targetting the wrong keywords
การเลือกใช้ keyword ที่ผิด เป็นข้อที่นักพัฒนาเวบผิดพลาดกันมาก แม้กระทั่งผู้ชำนาญด้าน SEO ยังอาจมองข้ามเช่นกัน... ส่วนใหญ่เรามักจะทำเวบที่เป็นตัวของตัวเองกันอยู่แล้ว โดยตั้งชื่อเวบเป็นชื่อตัวเองหรืออาจเป็นอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ในเชิง SEO อาจส่งผลเรื่องการติดอันดับ เว้นแต่ว่าเวบของคุณจะโด่งดังแล้ว สังเกตง่ายๆเวลาคุณ search หาอะไรก็ตาม เวบไซต์ที่ชื่อเป็น keyword มักจะอยู่อันดับต้นๆ เสมอ นอกจากการตั้ง keyword ที่ถูกต้องแล้ว ต้องนำไปวิเคราะห์ตลาดด้วย ควรเอา keyword ที่มีการแข่งขันกันน้อยๆ จะทำให้เวบของคุณขึ้นอันดับได้เร็วขึ้น

2. Ignoring the Title tag
การเพิกเฉย ไม่สนใจเขียน title อาจทำให้ติดอันดับยาก.. เพราะ title เป็นส่วนที่สำคัญมาก ส่วนใหญ่ search engine จะมองมาที่โดเมนและ title ก่อน เพราะเป็นการบอกว่าเนื้อหาในเวบของคุณเกี่ยวกับอะไร ถ้าไม่มีอะไรบอก search engine ก็ยากที่เวบไซต์ของคุณจะขึ้นอันดับง่ายๆ ... การเขียน title ที่ดีควรมี keyword ด้วย

3. A Flash website without a html alternative
เวบไซต์ที่ทำด้วย flash ดึงดูดคนเล่นเวบไซต์มาก แต่ไม่ใช่สำหรับ spider ของ search engine เพราะไม่ชอบ flash และ ไม่สามารถอ่าน flash ได้ดี ... ดีที่สุดควรทำเวบแบบ html ธรรมดาครับ

4. JavaScript Menus
search engine ไม่ค่อยอ่านหน้าเวบที่เป็น JavaScript ..วิธีการแก้ไขก็คือควรทำ link ใน html ของคุณไปอ่าน JavaScript ต่างหาก

5. Lack of consistency and maintenance
เวบขาดการดูแลและเอาใจใส่ ... ควรมีความสม่ำเสมอในการพัฒนาเวบไซต์ เช่น อัปเดต ข้อมูลให้น่าสนใจสำหรับผู้อ่าน จะสังเกตว่าอันดับใน search engine ของคุณ เปลี่ยนแปลงทุกวัน ผมเคยหยุดอัปเดทเวบช่วงหนึ่งปรากฎว่าอันดับตกไปไกลเลยครับ.. เพราะฉะนั้นก็คิดซะว่า การที่ทำเวบไซต์ขึ้นมาสักเวบ หมายถึงว่าคุณได้ทำธุรกิจอีกอันหนึ่งแล้ว ก็ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ จึงจะเป็นธุรกิจที่ดีได้

6. Concentrating too much on meta tags
คนส่วนใหญ่มักจะเพ่งไปที่การทำ meta tage (title, keyword, title description) ก็เป็นเรื่องถูกต้องแล้ว แต่การทำ SEO ที่มุ่งแต่เพียง meta tag อย่างเดียว ไม่ทำให้ขึ้นอันดับดีได้เสมอ.. มีอีกหลายๆอย่างที่คุณควรให้ความสำคัญโดยเฉพาะเนื้อหาที่มีคุณภาพ และ backlink

7. Using only Images for Headings
หลายคนคิดว่าการใช้เพียงรูปภาพและเขียนหัวข้อที่ดึงดูด จะทำให้คนเข้าเวบได้มาก ...ก็ถูกต้องครับ แต่เข้ามาแล้วจะกลับมาชมอีกหรือไม่ ไม่แน่ เพราะถ้าไม่มีเนื้อหาอะไรเลย ก็เหมือนเป็นเวบไซต์ร้างๆ อีก1 เวบ ..
เวบไซต์ที่ดีมักจะมีแฟนๆ เข้ามาติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ.. อีกอย่าง search engine จะอ่าน text เป็นหลักด้วย

8. Ignoring URLs
ไม่สนใจโดเมนหรือ sub โดเมน .. อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วครับ ว่า search engine จะมองมาที่โเมนและ title ก่อน
การใช้ keyword ลงไปใน
โดเมนและsub โดเมน ก็สำคัญเช่นกัน

9. Backlink spamming
search engine ใหญ่ๆ อย่าง Google เน้นเรื่อง backlink ซึ่งเป็นการบอกว่า เวบไซต์นั้นมีเนื้อหาดีจึงมี backlink เยอะ... ไม่แปลกที่จะมีคนทำเวบหลายคนที่ต้องการได้ backlink เร็วๆ จึงพยายามโกงด้วยวิธีต่างๆ ซึ่ง ไม่เป็นการดีเลย ..ถ้า search engine จับได้ เวบไซต์จะโดนแบน deindx ทันที ...เพราะฉะนั้นพยายามทำ quilit y backlink ดีทีสุดครับ โดยเน้นเนื้อหาดีๆมีคุณภาพ จะได้ backlink เองธรรมชาติ

10. Lack of keywords in the content
ขาดการใช้ keyword ในเนื้อหาของเวบไซต์ ... มี search engine หลายที่ที่เน้น เรื่อง keyword และการใช้ keyword ในเนื้อหา จะทำให้หน้าเวบของเนื้อหานั้นๆ สามารถปรากฎในผลลัพธ์การค้นหาจาก keyword นั้นได้

กล่าวโดยสรุป ความผิดพลาดส่วนใหญ่ คือ การที่เน้นทำ SEO ในทางเดียวเกินไป ซึ่งในความเป็นจริง การทำ SEO ในทุกกระบวนการสำคัญทั้งหมด ทั้ง การใช้ keyword ให้ถูกต้อง การทำเวบให้น่าสนใจ และดูแลเนื้อหา โดยเฉพาะการทำเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพราะถ้าคุณมี
เนื้อหาคุณภาพแล้ว คนอื่นๆ จะนำเรื่องของคุณไปแปะที่เวบของเค้าเอง โดยมี link ของเราไปด้วย.. ซึ่งคุณจะได้ backlink โดยธรรมชาติและมหาศาล เวบไซต์ของคุณจะอยู่อันดับต้นๆ ของ search engine ได้อย่างภาคภูมิและมั่นคงอย่างแน่นอน ... และอย่าลืมดูแลธุรกิจของคุณอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ

to your success
by Rak


1 comment:

dbzthai said...

ขอบคุณครับ หลายๆ คนมักจะทำผิดโดยไม่รู้ตัว ได้ข้อมูลดีๆ แบบนี้ รับรองว่าไม่มีพลาดแน่ๆ

ผมแนะนำเพิ่มเติมครับ ที่นี่เลย การทำ SEO