Friday, January 9, 2009

MLM บนอินเตอร์เน็ต ดี หรือ ไม่ดี?

Multi level Marketing ?



สำหรับท่านที่ไม่ชอบ mlm ขอแนะนำว่า ไม่ต้องเสียเวลากับบทความนี้ครับ เพราะผมเข้าใจว่าบางคนมีอคติกับธุรกิจแนวนี้อย่างมากๆ แต่ถ้าศึกษาให้ลึกการตลาดแบบนี้ แหละ ที่มีพลัง และจะเป็นการตลาดที่จะเป็นที่นิยมมากๆ ในอนาคต ท่านเองที่ทำธุรกิจไม่แน่ว่าอาจเผลอใช้ mlm ทำการตลาด ในอนาคตแน่นอน .. สำหรับท่านที่เข้าใจการตลาดแบบบ mlm แล้ว ผมไม่ต้อง อธิบายหลักการมากครับ สำหรับท่านที่ไม่เข้าใจและอยากรู้มันดีตรงไหน ผมอธิบายดังนี้ ครับ
" เฮ้ยเพื่อนๆ วันนี้ไปเจอร้านอาหารใหม่มา อร่อยมาก ไปลองกันนะ "
" เฮ้ยย เพื่อนๆ กินเหล้า ร้านนี้ กัน กู ว่าดีสุดแล้ว สาวสวย โซดาก็ถูก"
คำพูดแบบนี้ หลายท่านเคยพูดมาแล้ว แต่ถ้าท่านแนะนำแล้ว ได้เงินค่าแนะนำ (commision) จากทางร้านล่ะ มันก็ดีใช่มั้ย... มันก็เหมือนกะ sell ขายโน่นนี่ นั่นหละ ครับ ... จริงๆ แล้วเราทุกคน ก็ เป็น sell กันได้ เพียงแต่ ต่างตรงที่ เพื่อนรู้จักกับเรามานาน แต่ sellman ไม่รู้จักเราเลย อยู่ ดีๆ ก็มาพูดแนะนำสินค้า แล้วเราก็รู้ทันเพราะ เค้าจะได้ประโยชน์ ... นี่ล่ะครับ ทำให้ คนไม่ชอบ sell และ ทำให้ mlm โดนรังเกียจไปด้วยเพราะใช้ระบบ sell แนะนำ เป็นทอดๆ ได้ประโยชน์เป็นเครือข่าย.... สำหรับผม ผมเคยสัมผัส ธุรกิจ mlm มาหลายอย่าง ทั้ง คุณ Am.. เจ๊ unili.. ต่างๆ เข้าไปได้ก็เพราะ โดนเพื่อนชวน หลายคนเสียเพื่อน หลายคนเบื่อกับการรักษายอด กับ สินค้า แพงๆ .. นานๆ เข้าเกิดความท้อ เพราะ มองไม่เห็นรายได้ หรือ หาสมาชิกยาก เหนื่อยเหลือเกิน แถมยังต้องเปลี่ยนตัวเอง เพื่อ ไป ง้อคนอื่น ... ถามว่า คุณอยากเป็นแบบนั้นเหรอ? นั่นคือ mlm แบบเก่า ซึ่งปัญหาคือ
1. สมาชิกไม่เห็นรายได้ รู้สึกลงทุนเยอะนานเกินไป
2. คนทั่วไป ชอบสินค้า แต่ อาจไม่ชอบ คนแนะนำสินค้า

ถ้าเราแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ได้ mlm จะมีประโยชน์มากๆ ครับ ในการทำการตลาด ... แล้วอะไรหละดี ที่สุดตอนนี้ ผมมองว่า mlm ทาง อินเตอร์เน็ต นี้แหละ แก้ปัญหาได้ตรงจุด เพราะ เราทำงานที่บ้าน และ แนะนำสินค้าโดยไม่ต้องไปเจอหน้าโมโหของลูกค้าที่พร้อมจะปฎิเสธเรา .... เดี๋ยวนี้ออกมาแข่งกันเยอะ ประชันจุดขายแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกันใหญ่ ที่อเมริกาเค้าทำมานาน แล้วครับ เวบสินค้า ต่างๆ มากมาย (อาจมี spam บ้าง จนน่ารำคาญ) ... ถ้าคุณชอบ เงินๆ ทองๆ รวยๆ คุณน่าจะชอบ ธุรกิจแนวนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแนะนำเอง หรือ ผู้ประกอบบการ ก็ตาม ...
ผมเคยไม่ชอบคนแนะนำสินค้ามากๆ เพราะ คิดว่าเขาจะมาเอาประโยชน์จากเรา แต่ผมลองมองอีกอย่างหนึ่งถ้าสินค้าดีจริงผมก็ซื้อ และให้รางวัลกับคนที่แนะนำสินค้าให้เรา เพราะ อะไร นะเหรอ? เพราะเค้าสมควรได้นะสิ ก็เค้าทำงานนี่นา ถ้าลองคิดถึงหลักการ ธุรกิจ เค้าเป็นส่วนหนึ่งที่ส้รางรายรับให้องค์กร เค้าเลยสมควรได้รางวัล... เชื่อเถอะครับ ถ้าคุณไม่มานั่งขายของเองตอนคุณตกงาน คุณไม่มีวันรู้จุดนี้ แน่นอน
ก็เล่าสู่กันฟังครับ จากประสบการณ์ เวบไหน จะดี เวบไหนน่าเชื่อถือ ผมบอกได้ไม่หมดครับ เอาเป็นว่า ดูความน่าเชื่อถือเช่น มี ทะเบียนการค้า มีความเป็นมีอาชีพ ดูจริงจัง ที่เหลือ เราต้องดูกันเอง ครับ